เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 1

       แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (PBL) หน่วย: " Social network"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559


ป้าหมาย : เข้าใจและสามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ


Week
input
Process
Output
Outcome
1

โจทย์ : สร้างแรง /  เรื่องที่อยากเรียนรู้                                       
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู?
- ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร ?
- นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างไร ?
- นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?  
                                             
เครื่องมือคิด      
-
 Round robin เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงวันหยุด ,  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ได้ชม , การแสดงบทบาทสมมติ
-
Black board share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและพร้อมตั้งชื่อหน่วย
-
Think pair share เลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้
-
Wall thinking ติดชิ้นงาน
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียน สนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด Quarter (Round robin)
- นักเรียนดูคลิป เรื่อง  คุณ ณอน บูรณะหิรัญ ตอน การพูดให้กำลังใจผู้อื่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และ  เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร?” (Round robin)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดู
อังคาร
 ชง : ครูเล่าเรื่องการซื้อ – ขาย ของออนไลน์และการแอบอ้าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง : ครูแบ่งกลุ่มๆละ 4-5 คนแล้วจับสลากเลือกหัวข้อ micro word เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อในชีวิตประจำวันผ่านการแสดงบทบาทสมมติตามหัวข้อ  ดังนี้         
                       - สังคมก้มหน้า
                      -  ภัยจากเกมส์
                      -  สื่อสร้างสรรค์
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- การนำเสนอ micro word ผ่านบทบาทสมมติ
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
- เลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind  Mapping
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้

ชิ้นงาน
- สรุปเรื่องที่ได้จากดูคลิป
-สิ่งที่อยากเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind mapping / ปฏิทินได้
-
ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูด/ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้โดยผู้รับฟังสามารถเข้าใจ
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



    Week
Input
Process
Output
Outcome
สื่อและอุปกรณ์
- คลิป เรื่อง  คุณ ณอน บูรณะหิรัญ
การซื้อ – ขาย ของออนไลน์และการแอบอ้าง”
- word แสดงบทบาทสมมติ
- การจัดบรรยากาศห้องเรียน
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอบทบาทสมมติจากหัวข้อที่ได้
ใช้ : นักเรียนนำเสนอบทบาทสมมติให้เพื่อนและครูชมพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนกันความคิดเห็น
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร ? “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร” “นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างไร ?” “ได้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
 ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?”
เชื่อม
: นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด
Think Pair Share
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยอย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Black board share

พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนมีสิ่งใดบ้างที่อยากเรียนรู้และสิ่งใดบ้างที่รู้แล้ว
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน เขียนสิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วร่วมกันวิเคราะห์ในรูปแบบ Think Pair Share
สรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind  Mapping
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


    Week
Input

Process
Output
Outcome







ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ของหน่วยใน Quarter นี้ โดยใช้เครื่องมือ Black board share
ใช้ : นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มา
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind  Mapping
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์







 การสร้างแรงบันดาลใจผ่านการดูคลิป micro learning








1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังสอน week 1
    การสร้างแรงบันดาลใจผ่านการดูคลิปที่เป็น micro learning ของเยาวชนที่ใช้สื่อออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์ "ณอน บูรณะหิรัญ" แล้วพี่ๆได้แลกเปลี่ยนกันถึงมุมมองที่เกิดขึ้นจากการได้ดูคลิป
    จากนั้นพี่ๆได้เรียนรู้ผ่านตัวอย่างการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตและเรื่องเล่าประสบการณ์จากคุณครู แล้วพี่ๆได้ร่วมกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ เพื่อออกแบบเป็นปฎิทินการเรียนรู้ พร้อมทั้งตั้งชื่อหน่วย "สานฝันgen ใหม่ไปict" ซึ่งพี่ๆทุกๆคนได้ร่วมเรียนรู้และแบ่งบทบาทหน้าที่อย่างสมบูรณ์

    ตอบลบ