แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (PBL) หน่วย: " Social network"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ป้าหมาย
: เข้าใจและสามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
: สร้างแรง / เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Questions
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู?
-
ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร ?
-
นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างไร ?
-
นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด - Round robin เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงวันหยุด , แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปที่ได้ชม , การแสดงบทบาทสมมติ - Black board share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและพร้อมตั้งชื่อหน่วย - Think pair share เลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้ - Wall thinking ติดชิ้นงาน |
จันทร์
ชง
: ครูและนักเรียน
สนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด Quarter (Round
robin)
-
นักเรียนดูคลิป เรื่อง “คุณ ณอน บูรณะหิรัญ” ตอน
การพูดให้กำลังใจผู้อื่น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และ
เกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร?” (Round robin)
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดู
อังคาร
ชง : ครูเล่าเรื่องการซื้อ
– ขาย ของออนไลน์และการแอบอ้าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ดู?”
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง : ครูแบ่งกลุ่มๆละ 4-5 คนแล้วจับสลากเลือกหัวข้อ micro word เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อในชีวิตประจำวันผ่านการแสดงบทบาทสมมติตามหัวข้อ
ดังนี้
- สังคมก้มหน้า
- ภัยจากเกมส์
- สื่อสร้างสรรค์
|
ภาระงาน
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
-
การนำเสนอ micro word ผ่านบทบาทสมมติ
-
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
เลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
-
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
สรุปองค์ความรู้ ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind
Mapping
-
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ชิ้นงาน
-
สรุปเรื่องที่ได้จากดูคลิป
-สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต - ออกแบบและเขียน Mind mapping / ปฏิทินได้ - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูด/ถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจในวันหยุดที่ผ่านมาได้โดยผู้รับฟังสามารถเข้าใจ - พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
สื่อและอุปกรณ์
- คลิป เรื่อง “คุณ ณอน บูรณะหิรัญ”
“การซื้อ – ขาย ของออนไลน์และการแอบอ้าง”
- word แสดงบทบาทสมมติ
- การจัดบรรยากาศห้องเรียน
|
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอบทบาทสมมติจากหัวข้อที่ได้
ใช้ : นักเรียนนำเสนอบทบาทสมมติให้เพื่อนและครูชมพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนกันความคิดเห็น
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร ? “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร” “นักเรียนคิดว่าแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างไร
?” “ได้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม
:
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
ทำไมอยากเรียนรู้เรื่องนั้น?”
เชื่อม : นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด
Think Pair
Share
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“
นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยอย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Black
board share
พุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“
นักเรียนมีสิ่งใดบ้างที่อยากเรียนรู้และสิ่งใดบ้างที่รู้แล้ว
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน เขียนสิ่งที่รู้แล้ว /
สิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วร่วมกันวิเคราะห์ในรูปแบบ Think Pair Share
|
สรุปองค์ความรู้
ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind
Mapping
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ศุกร์
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้อย่างไร?”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ของหน่วยใน
Quarter
นี้ โดยใช้เครื่องมือ Black board share
ใช้
:
นักเรียนร่วมกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้มา
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ลงในกระดาษชาร์ต
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้
ก่อนการเรียนรู้ในรูปแบบ Mind
Mapping
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
บันทึกหลังสอน week 1
ตอบลบการสร้างแรงบันดาลใจผ่านการดูคลิปที่เป็น micro learning ของเยาวชนที่ใช้สื่อออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์ "ณอน บูรณะหิรัญ" แล้วพี่ๆได้แลกเปลี่ยนกันถึงมุมมองที่เกิดขึ้นจากการได้ดูคลิป
จากนั้นพี่ๆได้เรียนรู้ผ่านตัวอย่างการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตและเรื่องเล่าประสบการณ์จากคุณครู แล้วพี่ๆได้ร่วมกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ เพื่อออกแบบเป็นปฎิทินการเรียนรู้ พร้อมทั้งตั้งชื่อหน่วย "สานฝันgen ใหม่ไปict" ซึ่งพี่ๆทุกๆคนได้ร่วมเรียนรู้และแบ่งบทบาทหน้าที่อย่างสมบูรณ์