เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 4

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
30 ม.ค
– 3 ..
60





















โจทย์ : รูปแบบการผลิตสื่อ

Key  Question:                        
- รูปแบบการนำเสนอของสื่อมีผลต่อผู้บริโภคอย่างไร?

เครื่องมือคิด
 - blackbord share  วิเคราะห์ข้อดีและข้อจำกัดของสื่อออนไลน์ที่ได้ดู ผ่านเครื่องมือคิด
-
 show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-  บรรยากาศในห้องเรียน
-  คลิปรุ่นพี่
 - กระดาษ A4
-  ดินสอ / สี
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิด คลิปวิดีโอเรื่อง “พ่อโกหกลูก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นมุมมองอะไรบ้างจากการดูคลิปวิดีโอนี้ ?” (รูปแบบการนำเสนอแนวคิดผู้สร้าง เทคนิคที่ใช้ในการสร้าง ) 
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้ : แต่ละกลุ่มนำเสนอ Story board ที่สมบูรณ์

อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิด คลิปวิดีโอเรื่อง  “พ่อหนูเป็นใบ้
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์ข้อดีและข้อจำกัดของสื่อออนไลน์ที่ได้ดู ผ่านเครื่องมือคิด blackbord share
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสามารถนำมาใช้ในงานสื่อของเราได้อย่างไร? “
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสามารถสรุปการเรียนรู้ในรูปแบบของสื่อออนไลน์ได้หรือไม่และจะมีกระบวนการอย่างไร ?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูจับสลากแบ่งเป็นคู่เพื่อออกแบบสรุปรูปแบบการเรียนรู้
ใช้ : นักเรียนนำเสนอรูปแบบ

ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าข้อจำกัดของการสรุปการเรียนรู้ของเรามีอะไรบ้าง ?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน    
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบสื่อออนไลน์และนำเสนองาน
ภาระงาน
- ออกแบบ
 Story broad  และบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
-Story broad
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ข้อดีและข้อจำกัดของสื่อออนไลน์รวมทั้งสามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอได้

ทักษะ 
ทักษะชีวิต
-
 
ออกแบบสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล


ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
 
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์ที่4นี้พี่ๆ ม.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนำเสนองานผ่านสื่อต่างๆเรียนรู้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น ได้เรียนรู้การทำคลิปวีดีโอ โดยแบ่งกลุ่มในการทำงาน ได้วางแผนและเขียน Story board เพื่อสร้างคลิปเกี่ยวกับ "คุณธรรม" ระหว่างการทำงานก็ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆร่วมกัน เช่น การใช้โปรแกรมใหม่ๆ ตัดต่อคลิปวีดีโอ การใช้งานโปรแกรมสำนักงาน การตัดต่อภาพ วาดภาพ จากนั้นก็วางแผนถ่ายทำตาม Story board ที่วางไว้ และเริ่มทำการผลิตสื่อโดยใช้โปรแกรม Paint และ Power Point ได้เรียนรู้เทคนิค และเอฟเฟคต่าง รวมถึงการใช้แสง สี เสียง การตัดต่อ มุมกล้อง การ์ตูน 3 มิติ การวางแต่ละฉาก จากนั้นร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ทำว่าในระหว่างทางเกิดปัญหาความรู้สึกต่อกิจกรรมในสัปดาห์นี้ พี่น้ำ รู้สึกดีใจที่ได้ทำสิ่งใหม่ๆ เช่นการตัดต่อการใช้โปรแกรมต่างๆ พี่ฝ้าย ก็มีกลัวนิดๆ กลัวว่าเราไม่เคยทำแล้วจะทำไม่ได้ แต่...เมื่อเราลองลงมือทำ แล้วก็ทำได้ ตื่นเต้นที่ได้ทำกิจกรรม และได้ผลิตสื่อออกมา แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ