เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 5


เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ประเภทของสื่อออนไลน์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับสื่อต่างๆได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
6 – 10.. 60













โจทย์ : ประเภทของสื่อ
Key Questions:                  - สื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร?
ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทจะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
- สื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันและเราจะเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณของตนเองได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
 Show and Share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สื่อ / อุปกรณ์
 
หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อ
- ครูและนักเรียน AAR ร่วมกันเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการผลิตสื่อ ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ) **ดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ 5- 8
จันทร์
เชื่อม : Flipped classroom นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์แต่ละชนิด ดังนี้
             1. Weblogs 
             2. Social Networking 
             3. Micro Blogging 
             4. Online Video 
             5. Photo Sharing 
             6. Wikis 
             7. Virtual Worlds 
             8. Crowd Sourcing 
             9. Podcasting หรือ Podcast 
            10. Discuss / Review/ Opinion 
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการศึกษาผ่านการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อังคาร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลโดยมีชุดคำถาม
       1. สื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร
       2. ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทจะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
       3.สื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันและเราจะเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณของตนเองได้อย่างไร
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พุธ
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนคิดว่าเรามีวิจารณญาณต่อสื่อออนไลน์เพียงใด?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : ครูให้โจทย์ นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม จับสลากสถานการณ์เพื่อบอกเล่าถึงวิจารณญาณของเรา
-          การซื้อสินค้าออนไลน์
-          การรับข่าวสาร
-          การใช้สื่อโชเชี่ยล
เชื่อม : นักเรียนร่วมสร้างวิจารณญาณต่อสถานการณ์
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบสื่อออนไลน์และนำเสนองาน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าข้อจำกัดของการสรุปการเรียนรู้ของเรามีอะไรบ้าง ?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน      
ภาระงาน
- แบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์
-ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
- ผลิตสื่อออนไลน์

ชิ้นงาน
- นำเสนอ ประเภทของสื่อ
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ประเภทของสื่อออนไลน์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับสื่อต่างๆได้

ทักษะ

ทักษะชีวิต
-
 ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากบทบาทสมมติให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการแสดงบทบาทสมมติเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.1 ได้แบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์ พร้อมทั้งสรุปความเข้าใจเพื่อนำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ ให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันตอบคำถามจากชุดดคำถามดังนี้ สื่อแต่ละประเภทมีข้อจำกัดข้อดีอย่างไร ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง และสื่อมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันอย่างไร พี่แต่ละกลุ่มร่วมกันเสนอความคิดเห็นแต่ละประเด็นคำถาม แล้วจับฉลากสถานการณ์ที่สื่อถึงการใช้สื่ออย่างรู้เท่าทัน เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ การรับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางต่างๆ การใช้สื่อโซเชียลเป็นต้น แต่ละกลุ่มว่างแผนและทำงานตามที่ได้วาง Story board ไว้ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งหาวิธีการแก้ปัญหา แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ