เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ประเภทของสื่อออนไลน์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับสื่อต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
6 – 10ก.พ. 60 |
โจทย์ : ประเภทของสื่อ
Key Questions: - สื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร?
- ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทจะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
-
สื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันและเราจะเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณของตนเองได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด - Show and Share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์
- หนังสือ
- อินเตอร์เน็ต
|
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อ
- ครูและนักเรียน AAR ร่วมกันเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการผลิตสื่อ
( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ) **ดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ 5- 8
![]()
จันทร์
เชื่อม : Flipped classroom นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์แต่ละชนิด ดังนี้
1. Weblogs
2. Social Networking
3. Micro Blogging
4. Online Video
5. Photo Sharing
6. Wikis
7. Virtual
Worlds
8. Crowd Sourcing
9. Podcasting หรือ Podcast
10. Discuss / Review/ Opinion
-
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการศึกษาผ่านการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อังคาร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลโดยมีชุดคำถาม
1. สื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร
2. ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทจะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
3.สื่อออนไลน์มีอิทธิพลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันและเราจะเสพสื่ออย่างมีวิจารณญาณของตนเองได้อย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
พุธ
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนคิดว่าเรามีวิจารณญาณต่อสื่อออนไลน์เพียงใด?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : ครูให้โจทย์ นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
จับสลากสถานการณ์เพื่อบอกเล่าถึงวิจารณญาณของเรา
- การซื้อสินค้าออนไลน์
- การรับข่าวสาร
- การใช้สื่อโชเชี่ยล
เชื่อม : นักเรียนร่วมสร้างวิจารณญาณต่อสถานการณ์
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน
ศุกร์
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบสื่อออนไลน์และนำเสนองาน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าข้อจำกัดของการสรุปการเรียนรู้ของเรามีอะไรบ้าง ?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
ภาระงาน
-
แบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์
-ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
- ผลิตสื่อออนไลน์
ชิ้นงาน
- นำเสนอ ประเภทของสื่อ
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ประเภทของสื่อออนไลน์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับสื่อต่างๆได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากบทบาทสมมติให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการแสดงบทบาทสมมติเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆม.1 ได้แบ่งกลุ่มศึกษาประเภทของสื่อออนไลน์ พร้อมทั้งสรุปความเข้าใจเพื่อนำเสนอถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ ให้เพื่อนและครูฟัง จากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันตอบคำถามจากชุดดคำถามดังนี้ สื่อแต่ละประเภทมีข้อจำกัดข้อดีอย่างไร ในอนาคตสื่อออนไลน์แต่ละประเภทมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง และสื่อมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันอย่างไร พี่แต่ละกลุ่มร่วมกันเสนอความคิดเห็นแต่ละประเด็นคำถาม แล้วจับฉลากสถานการณ์ที่สื่อถึงการใช้สื่ออย่างรู้เท่าทัน เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ การรับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางต่างๆ การใช้สื่อโซเชียลเป็นต้น แต่ละกลุ่มว่างแผนและทำงานตามที่ได้วาง Story board ไว้ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งหาวิธีการแก้ปัญหา แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์