เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายกฎหมายของสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
:
กฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์
คำถาม - นักเรียนคิดว่ากฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าสื่อในอดีตและปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
![]() เครื่องมือคิด - Show share สรุปเรื่องกฎหมายสื่อออนไลน์
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับภาพและการเชื่อมโยงการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
ภาพสะท้อนสังคม
- อินเทอร์เน็ต - I - pad - กระดาษ A4 |
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อ
-
ครูและนักเรียน AAR ร่วมกันเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการผลิตสื่อ (
มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร )
**ดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ 5- 8
จันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง
snow den
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากสิ่งที่ได้ดูนักเรียนได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร?”
เชื่อม
:
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู(ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร
และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร)
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่ากฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร?”
เชื่อม
:
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
อังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูเล่าเรื่อง single
gateway
เชื่อม
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (
นักเรียนคิดเห็นอย่างไร)
- ครูให้โจทย์นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษากฎหมายสื่อออนไลน์ในปัจจุบันพร้อมทั้งยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อบอกเล่าและนำเสนอ
(Show and Share) พรบ.
กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์
พฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งสรุปความเข้าใจของตนเอง
ชง
:
ครูแจกภาพให้นักเรียนแต่ละคนแล้วเขียนแสดงความคิดจากการวิเคราะห์ภาพที่ตนเองได้ดังนี้
- ภาพนี้ต้องการสื่อถึงอะไร
- เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
- ภาพนนี้เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร และเราจะนำไปปรับใช้ได้อย่างไร
ศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดจากการวิเคราะห์ภาพที่ตนเองได้
ใช้
: นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- นำเสนอความคืบหน้า
- แบ่งกลุ่มศึกษากฎหมายสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน
-
ผลิตสื่อออนไลน์
ชิ้นงาน - นำเสนอกฎหมายสื่อออนไลน์ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกฎหมายของสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต ออกแบบสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ม.1 ได้ดูหนังเรื่อง snow den โดยครูเลือมาให้ดูบางตอนพอดจบร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดูในประเด็นที่สนใจเช่น การนำเสนอภาพ คลิป เอฟเฟคต่างๆเพื่อนนำมาปรับใช้ในงานของตนเองจากนั้นครูนำภาพให้พี่ๆคนละภาพแล้วตีความจากภาพว่าภาพที่ตนเองได้ต้องการสื่อสารอะไรกับคนดู ดูแล้วรู้สึกอย่างไรและภาพนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร แต่ละคนนำเสนอจากการตีความจากภาพ เช่น พี่ฝ้าย บอกว่าภาพที่ตนเองได้ต้องการสื่อว่าสังคมสมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากไม่ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยผ่ายสื่อ Facebook Line แต่ละคนได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดที่มีต่อภาพตามความคิดของตนเอง นอกจากนี้พี่ม.1 ยังได้พัฒนาการออกแบบโครงสร้างของบ้านผ่านโปรแกรม เพื่อนที่ทำงานสำเร็จมีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อน ให้คำแนะนำและพาทำจนสำเร็จเช่นเดียวกัน จากนั้นแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์