เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 6

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ข้าใจและสามารถอธิบายกฎหมายของสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้

Week

Input
Process
Output
Outcome
6

โจทย์ : กฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ากฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าสื่อในอดีตและปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เครื่องมือคิด
-
Show share สรุปเรื่องกฎหมายสื่อออนไลน์
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับภาพและการเชื่อมโยงการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพสะท้อนสังคม 
- อินเทอร์เน็ต
-
I - pad
- กระดาษ
A4
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อ
- ครูและนักเรียน AAR ร่วมกันเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการผลิตสื่อ ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร )
**ดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่  5- 8


จันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
 - ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง snow den
-  ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จากสิ่งที่ได้ดูนักเรียนได้เรียนรู้อะไร  รู้สึกอย่างไร  และเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปที่ได้ดู(ได้เรียนรู้อะไร รู้สึกอย่างไร และเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ากฎหมายเกี่ยวกับสื่อออนไลน์มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
อังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่าเรื่อง single gateway
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน ( นักเรียนคิดเห็นอย่างไร)
- ครูให้โจทย์นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษากฎหมายสื่อออนไลน์ในปัจจุบันพร้อมทั้งยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อบอกเล่าและนำเสนอ (Show and Share) พรบ. กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

พฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งสรุปความเข้าใจของตนเอง
ชง :
ครูแจกภาพให้นักเรียนแต่ละคนแล้วเขียนแสดงความคิดจากการวิเคราะห์ภาพที่ตนเองได้ดังนี้
      - ภาพนี้ต้องการสื่อถึงอะไร
      - เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
     - ภาพนนี้เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร และเราจะนำไปปรับใช้ได้อย่างไร
ศุกร (2 ชั่วโมง)

เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดจากการวิเคราะห์ภาพที่ตนเองได้
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- นำเสนอความคืบหน้า
- แบ่งกลุ่มศึกษากฎหมายสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน
- ผลิตสื่อออนไลน์

ชิ้นงาน
- นำเสนอกฎหมายสื่อออนไลน์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกฎหมายของสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
ออกแบบสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง














1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้พี่ม.1 ได้ดูหนังเรื่อง snow den โดยครูเลือมาให้ดูบางตอนพอดจบร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดูในประเด็นที่สนใจเช่น การนำเสนอภาพ คลิป เอฟเฟคต่างๆเพื่อนนำมาปรับใช้ในงานของตนเองจากนั้นครูนำภาพให้พี่ๆคนละภาพแล้วตีความจากภาพว่าภาพที่ตนเองได้ต้องการสื่อสารอะไรกับคนดู ดูแล้วรู้สึกอย่างไรและภาพนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร แต่ละคนนำเสนอจากการตีความจากภาพ เช่น พี่ฝ้าย บอกว่าภาพที่ตนเองได้ต้องการสื่อว่าสังคมสมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากไม่ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัยผ่ายสื่อ Facebook Line แต่ละคนได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดที่มีต่อภาพตามความคิดของตนเอง นอกจากนี้พี่ม.1 ยังได้พัฒนาการออกแบบโครงสร้างของบ้านผ่านโปรแกรม เพื่อนที่ทำงานสำเร็จมีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อน ให้คำแนะนำและพาทำจนสำเร็จเช่นเดียวกัน จากนั้นแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ