เป้าหมาย
: เข้าใจและสามารถวิเคราะห์แนวความคิดของผู้ผลิตสื่อออนไลน์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
:
แนวคิดผลิตสื่อออนไลน์
คำถาม
-
เราจะเรียนรู้แนวคิดของการผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างไร ?
- นักเรียนคิดว่าบุคคลเหล่านี้มีแนวคิดอย่างไรในการใช้สื่อ ?
-
หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat
- Flipped Classroom
สื่อ / อุปกรณ์ - ผู้ผลิตสื่อออนไลน์ |
จันทร์
ชง
:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เราจะเรียนรู้แนวคิดของการผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างไร ?.”
-
ครูเปิดคลิป “เปิ้ล ปทุมราช” “คลิปเบื้องหลังภาพยนตร์”
เชื่อม
:
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อังคาร
ชง
: ครูเชิญผู้คุณครูอิงมาบอกเล่าเรื่อง “คนใช้สื่อ”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าบุคคลเหล่านี้มีแนวคิดอย่างไรในการใช้สื่อ
?”
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat
พุธ
ชง : ครูให้โจทย์ “หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แล้วศึกษาเพื่อนำเสนอ
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน
|
ภาระงาน
-
เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
โจทย์ “หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?
ชิ้นงาน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์แนวความคิดของผู้ผลิตสื่อออนไลน์ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
|
ศุกร์
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอดสัปดาห์”
“จะมีวิธีการสรุปการเรียนรู้อย่างไรบ้าง?”.เชื่อม
: นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
:
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
|
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกแผน week2
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆได้ดูคลิปที่ใช้สื่อออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์พร้อมทั้งค้นหามุมมองแนวคิดของบุคคลนั้นๆ "เบิ้ล ปทุมราช" นักร้องอิสานขวัญใจวัยรุ่นและร่วมกันวิเคราะห์ข่าวลวงที่เกิดขึ้นกับดาราวัยรุ่น"เก้า ฮอร์โมน" เสียชีวิตในหน้าสื่อออนไลน์
พี่ๆให้ความสนใจและสอบถามถึงวิธีการของศิลปินดังกล่าวพร้อมทั้งพี่ๆหลายๆคนอยากใช้สื่อในเชิงสร้างสรรค์แนวนี้บ้าง
นอกจากนี้พี่ๆยังมีความสนใจจากการร่วมเรียนรู้จากคุณครูอิง ที่นำข่าวลวงโลก มาให้พี่ๆได้ร่วมวิเคราะห์และการเชือ่ถือข่าวจากสื่อออนไลน์ พี่ทัศน์ : ผมมองว่าข่าวปลอมสามารถสร้างขึ้นได้ง่ายมากครับ และคุณครูสร้างโดยใช้วิธีการอย่างไรครับ ครูอิงยังนำกิจกรรมการส่งสารเพื่อให้พี่ๆได้ร่วมจากการจดจำภาพและสื่อสารเพื่อให้เห็นความแตกต่างของภาพแรกถึงภาพสุดท้าย
พี่แพรว : หนูรู้สึกสนุกค่ะและได้เห็นถึงกระบวนการสื่อสารว่าเราต้องใช้ปัจจัยใดบ้างค่ะ