เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 2

เป้าหมาย : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์แนวความคิดของผู้ผลิตสื่อออนไลน์ได้
    Week
Input

Process
Output
Outcome
       2






















โจทย์ : แนวคิดผลิตสื่อออนไลน์
คำถาม                                                 
- เราจะเรียนรู้แนวคิดของการผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างไร ?
- นักเรียนคิดว่าบุคคลเหล่านี้มีแนวคิดอย่างไรในการใช้สื่อ ?
- หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat
- Flipped Classroom

สื่อ / อุปกรณ์
- ผู้ผลิตสื่อออนไลน์

จันทร์
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด เราจะเรียนรู้แนวคิดของการผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างไร ?.
- ครูเปิดคลิป เปิ้ล ปทุมราช” “คลิปเบื้องหลังภาพยนตร์
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

อังคาร
ชง : ครูเชิญผู้คุณครูอิงมาบอกเล่าเรื่อง คนใช้สื่อ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าบุคคลเหล่านี้มีแนวคิดอย่างไรในการใช้สื่อ ?”
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat

พุธ
ชง : ครูให้โจทย์ หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แล้วศึกษาเพื่อนำเสนอ
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน


ภาระงาน
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- โจทย์ หากนักเรียนจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?

ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวคิดที่ฟังในรูปแบบ Place Mat


ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์แนวความคิดของผู้ผลิตสื่อออนไลน์ได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





    Week
Input

Process
Output
Outcome




ศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอดสัปดาห์” “จะมีวิธีการสรุปการเรียนรู้อย่างไรบ้าง?”.เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


 ครูอิงร่วมสร้างการเรียนรู้ผ่านมุมมองแนวคิดคนใช้สื่อ


 การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด place mat จากการดูคลิปสื่อสร้างสรรค์  week 2 





ตัวอย่างชิ้นงาน 












1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกแผน week2
    สัปดาห์นี้พี่ๆได้ดูคลิปที่ใช้สื่อออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์พร้อมทั้งค้นหามุมมองแนวคิดของบุคคลนั้นๆ "เบิ้ล ปทุมราช" นักร้องอิสานขวัญใจวัยรุ่นและร่วมกันวิเคราะห์ข่าวลวงที่เกิดขึ้นกับดาราวัยรุ่น"เก้า ฮอร์โมน" เสียชีวิตในหน้าสื่อออนไลน์
    พี่ๆให้ความสนใจและสอบถามถึงวิธีการของศิลปินดังกล่าวพร้อมทั้งพี่ๆหลายๆคนอยากใช้สื่อในเชิงสร้างสรรค์แนวนี้บ้าง
    นอกจากนี้พี่ๆยังมีความสนใจจากการร่วมเรียนรู้จากคุณครูอิง ที่นำข่าวลวงโลก มาให้พี่ๆได้ร่วมวิเคราะห์และการเชือ่ถือข่าวจากสื่อออนไลน์ พี่ทัศน์ : ผมมองว่าข่าวปลอมสามารถสร้างขึ้นได้ง่ายมากครับ และคุณครูสร้างโดยใช้วิธีการอย่างไรครับ ครูอิงยังนำกิจกรรมการส่งสารเพื่อให้พี่ๆได้ร่วมจากการจดจำภาพและสื่อสารเพื่อให้เห็นความแตกต่างของภาพแรกถึงภาพสุดท้าย
    พี่แพรว : หนูรู้สึกสนุกค่ะและได้เห็นถึงกระบวนการสื่อสารว่าเราต้องใช้ปัจจัยใดบ้างค่ะ

    ตอบลบ