เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์
พัฒนาได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
27 ก.พ. – 3 มี.ค. 60
|
โจทย์ : พัฒนาสื่อสร้างสรรค์
Key
Questions:
- นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่ผลิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกัน - Show share ชิ้นงานที่ผลิต สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Flipped classroom
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษ A4 |
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่ผลิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอสื่อที่ผลิต
- ครูและนักเรียน AARและ Reflectionร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/
เกิดปัญหาอะไร/
มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ )
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิปสื่อในอนาคต
- นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก
10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอสื่อที่ผลิต
-
ครูและนักเรียน AARและ Reflectionร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม
( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/
มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ )
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนจะพัฒนาสื่อของตนเองอย่างไร?”.เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
และพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- คลิปวิดีโอ
ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะใหม่ รายบุคคล
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- การ์ตูนสื่อในอนาคต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆได้นำเสนอสื่อที่ผลิต แล้ว แต่ละกลุ่ม ร่วม AARและ Reflection ร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ ) พร้อมทั้งเสนอแนวทางในการพัฒนาผลงาน
จากนั้นดูคลิปสื่อในอนาคต ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
พี่แพรว เสนอว่าเราควนจะพัฒนาสื่อให้ดูแล้วเข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ และสามารถนำไปใช้ได้จริง
พี่แฟ้ม สื่อควรสั้น กระชับ
พี่เช็ค ควรเป็นสื่อที่มีประโยชน์ เหมาะสมกับวัย
หลังจากพี่แลกเปลี่ยนร่วมกันแล้ว แต่ละกลุ่มพัฒนางานของตนเอง เช่น การดูเรื่อเวลาในการนำเสนอ การใช้ภาพประกอบ การตัดต่อเป็นต้น
แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์