เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 8

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์   พัฒนาได้อย่างสร้างสรรค์
    Week
Input
Process
Output
Outcome
8
27 .. – 3 มี.. 60





















โจทย์ :  พัฒนาสื่อสร้างสรรค์
Key  Questions:
- นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่ผลิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
 Brainstorms ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกัน
- Show share ชิ้นงานที่ผลิต สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Flipped classroom
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ
 A4

วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :  นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่ผลิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อย่างไร?
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอสื่อที่ผลิต
- ครูและนักเรียน AARและ Reflectionร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ )
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง :  ครูให้นักเรียนดูคลิปสื่อในอนาคต
-  นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

วันพุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอสื่อที่ผลิต
- ครูและนักเรียน AARและ Reflectionร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ )
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนจะพัฒนาสื่อของตนเองอย่างไร?”.เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- คลิปวิดีโอ ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะใหม่ รายบุคคล
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
การ์ตูนสื่อในอนาคต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



ความรู้
เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
 ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย




ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้












1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์นี้พี่ๆได้นำเสนอสื่อที่ผลิต แล้ว แต่ละกลุ่ม ร่วม AARและ Reflection ร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ ) พร้อมทั้งเสนอแนวทางในการพัฒนาผลงาน
    จากนั้นดูคลิปสื่อในอนาคต ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?
    พี่แพรว เสนอว่าเราควนจะพัฒนาสื่อให้ดูแล้วเข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ และสามารถนำไปใช้ได้จริง
    พี่แฟ้ม สื่อควรสั้น กระชับ
    พี่เช็ค ควรเป็นสื่อที่มีประโยชน์ เหมาะสมกับวัย
    หลังจากพี่แลกเปลี่ยนร่วมกันแล้ว แต่ละกลุ่มพัฒนางานของตนเอง เช่น การดูเรื่อเวลาในการนำเสนอ การใช้ภาพประกอบ การตัดต่อเป็นต้น
    แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ