เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 9

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ :  เข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
6 – 10
 มี.. 60

โจทย์ : สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้

Key  Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ 
เครื่องมือคิด :
-     Show and Share รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
-     Brainstorm ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศในชั้นเรียน
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ 
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
 นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตลอด
ภาคเรียนที่ 2 ในรูปแบบที่หลากหลาย( Mind Mapping, ชาร์ท, Infographic )
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไร ที่จะนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
เชื่อม :นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน แต่ละกลุ่มออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
 - นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และจัดสถานที่สำหรับนำเสนองานของตนเอง 
วันพุธ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ และถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนให้กับน้องๆ คุณครูและผู้ปกครอง
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอด Quarter 4
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน :
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมา
การสนทนาแลกเปลี่ยนความแสดงความคิดเห็น
การนำเสนอ และถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
- การสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตลอดภาคเรียนที่ 2 


ชิ้นงาน
 :
Mind Mapping  หลังเรียนรู้
นำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ที่เรียนมาให้คนอื่นเข้าใจและร่วมเรียนรู้ได้

ทักษะ
ทักษะการวางแผน
สามารถวางแผนเกี่ยวกับการทำงานตรงตามระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างครอบคลุม
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับออกแบบการเรียน และสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้ ในสัปดาห์นี้ พี่ม.1 ได้ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาแล้วออกแบบการนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจแล้วสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตลอดภาคเรียนที่ 2 ในรูปแบบที่หลากหลาย( Mind Mapping, ชาร์ท, Infographic )ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ต่างๆของตนเอง หลังจากนั้นจับฉลากแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน แต่ละกลุ่มออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ แต่ละกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และจัดสถานที่สำหรับนำเสนองานของตนเอง แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ