เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 7

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

7
20 – 24 .. 60

โจทย์ : สื่อในอนาคต
Key  Questions:                                  
-นักเรียนจะนำเสนอชิ้นงานที่ผลิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้อย่างไร?
-นักเรียนคิดว่าเราจะพัฒนางานสื่อของเราให้เท่าทันในอีก 10 ปี ข้างหน้าได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
-
 Brainstorms ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกัน
- Show and Share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Flipped classroom
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ
 A4

จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอโฆษณา เช่น ถ่านไฟฉายตรากบ ยาสีดาร์กี้ น้ำมันเครื่องไดเกียว โทรศัพท์ไอโฟน โนเกีย3310
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?”
เชื่อม :  ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นร่วมกัน (BrainStroms)
- นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อในอนาคตจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อ
ในอนาคต
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อ
- ครูและนักเรียน AARและ Reflectionร่วมกันเกี่ยวกับชิ้นงานการผลิตสื่อของแต่ละกลุ่ม ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร/นำเสนออย่างไรให้ผู้อื่นเกิดทักษะและการเรียนรู้ )
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนสร้าง Timeline media development  นำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การดูคลิปวิดีโอ ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะใหม่ รายบุคคล
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
- Timeline media development
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
 - เข้าใจและสามารถนำเสนอสื่อที่ผลิตจากแนวคิดของตนเองให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้
- สามารถวิเคราะห์และวางแผนการพัฒนางานให้มีคุณภาพได้

 ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลและนำเสนอข้อมูลได้
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้










1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้พี่ม.1 ได้ดูคลิปวิดีโอโฆษณา เช่น ถ่านไฟฉายตรากบ ยาสีดาร์กี้ น้ำมันเครื่องไดเกียว โทรศัพท์ไอโฟน โนเกีย3310 หลังจากดูเสร็จแต่ละคลิป แล้ววิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดู
    ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อในอนาคตจะเป็นอย่างไรแล้ววิเคราะห์และแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสื่อในอนาคต
    พี่ภูมิ สื่อจะมีบทบาทในชีวิตมาก
    พี่โอ๊ค ในอนาคตจะมีการใช้หุ่นยนต์มากขึ้น
    แต่ละกลุ่มร่วมกันผลิตสื่อแล้วร่วมกัน AAR เกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการผลิตสื่อ( มีกระบวนการอย่างไร/ เกิดปัญหาอะไร/ มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ) คลิปวิดีโอ ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะใหม่การเสพสื่อออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ แต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ