เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างการเรียนรู้ให้ตนเองและผู้อื่นผ่านการออกแบบและผลิตสื่อสร้างสรรค์ ได้

Week 3


เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
       3
23 – 27
ม.ค. 60





















โจทย์ : การผลิตสื่อ
Key  Questions:                                                  
- การผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่าสื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์และสร้างการเรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?

เครื่องมือคิด
- Round Rubin อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์  สื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์
- Mind mapping สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อ

สื่อ / อุปกรณ์
-  คลิปรุ่นพี่
 - กระดาษ A4
-  ดินสอ / สี
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดคลิปของรุ่นพี่ที่ได้ทำไว้ให้นักเรียนดู
รายการอายุน้อยร้อยล้าน “การผลิตสื่อโทรทัศน์และโฆษณา
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : ครูให้โจทย์ “หากจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 4 กลุ่มเพื่อศึกษาและนำเสนอ
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์และสร้างการเรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด place mat
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “หากนักเรียนจะสร้างสื่อออนไลน์จะร่วมสร้างในหัวข้ออะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมคิดหัวข้อ
- จับสลากแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบและผลิตสื่อออนไลน์ตามหัวข้อที่สนใจ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว อาชีพ การเดินทาง การอยู่การกิน ฯลฯ หรือหัวข้อตามความสนใจ
- แต่ละกลุ่มออกแบบ story board และแบ่งบทบาทหน้าที่

ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการออกแบบ story board
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ภาระงาน
- ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปความเข้าใจของการผลิตสื่อ
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- story board

ความรู้
เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้

ทักษะ 
ทักษะชีวิต
-
 
ออกแบบสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
 
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


กิจกรรมการเรียนรู้ : ออกแบบโปสเตอร์โฆษณาสินค้า










สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์







ตัวอย่างชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกแผนweek3
    คุณครูและพี่ๆได้สรุปร่วมกันว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากการที่คุณครูอิงมาร่วมกิจกรรม
    พี่แจ๊บ : ผมคิดว่าเราควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเชื่อข่าวต่างๆผ่านสื่อออนไลน์ครับ
    พี่แม็ค : ผมเคยเจอประสบการณ์จริงครับ(พี่แม็คได้เล่าเรื่องของตนเอง) และผมมองว่าเราต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนแชร์หรือโพสต์อะไรไปครับ
    และพี่ๆได้ร่วมออกแบบโปสเตอร์โฆษณาของตนเองพร้อมทั้งคิดคำสั้นๆให้น่าสนใจ
    พี่เชค: ฮอทดอก ตราสุนัขร้อน ใหญ่ ยาว จุใจ สอดไส้ชีส
    พี่ภูมิ : ส้มตำครกแตก

    ตอบลบ