เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
23 – 27
ม.ค. 60
|
โจทย์ : การผลิตสื่อ
Key
Questions:
-
การผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?
-
นักเรียนคิดว่าสื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์และสร้างการเรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Round Rubin อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์ สื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์
- Mind mapping สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อ
สื่อ / อุปกรณ์
-
คลิปรุ่นพี่
- กระดาษ A4
- ดินสอ /
สี
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดคลิปของรุ่นพี่ที่ได้ทำไว้ให้นักเรียนดู
“รายการอายุน้อยร้อยล้าน “การผลิตสื่อโทรทัศน์และโฆษณา
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : ครูให้โจทย์ “หากจะผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันจะมีกระบวนการอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 4 กลุ่มเพื่อศึกษาและนำเสนอ
ใช้ : นักเรียนนำเสนองาน
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสื่อออนไลน์ที่มีความสร้างสรรค์และสร้างการเรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ควรมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนอภิปรายร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด place mat
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “หากนักเรียนจะสร้างสื่อออนไลน์จะร่วมสร้างในหัวข้ออะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมคิดหัวข้อ
-
จับสลากแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบและผลิตสื่อออนไลน์ตามหัวข้อที่สนใจ เช่น
สถานที่ท่องเที่ยว อาชีพ การเดินทาง การอยู่การกิน ฯลฯ หรือหัวข้อตามความสนใจ
- แต่ละกลุ่มออกแบบ story board และแบ่งบทบาทหน้าที่
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการออกแบบ story board
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ระดมสมองวิเคราะห์ข้อมูล
- สรุปความเข้าใจของการผลิตสื่อ
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- story board
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถผลิตสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - ออกแบบสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในปัจจุบันได้ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้รับชมจากคลิปโฆษณาให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชมคลิปเพื่อนำมาสรุปร่วมกันได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
กิจกรรมการเรียนรู้ : ออกแบบโปสเตอร์โฆษณาสินค้า
บันทึกแผนweek3
ตอบลบคุณครูและพี่ๆได้สรุปร่วมกันว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากการที่คุณครูอิงมาร่วมกิจกรรม
พี่แจ๊บ : ผมคิดว่าเราควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเชื่อข่าวต่างๆผ่านสื่อออนไลน์ครับ
พี่แม็ค : ผมเคยเจอประสบการณ์จริงครับ(พี่แม็คได้เล่าเรื่องของตนเอง) และผมมองว่าเราต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนแชร์หรือโพสต์อะไรไปครับ
และพี่ๆได้ร่วมออกแบบโปสเตอร์โฆษณาของตนเองพร้อมทั้งคิดคำสั้นๆให้น่าสนใจ
พี่เชค: ฮอทดอก ตราสุนัขร้อน ใหญ่ ยาว จุใจ สอดไส้ชีส
พี่ภูมิ : ส้มตำครกแตก